BẠN ĐANG TÌM MỘT BÉ CORGI? TỤI MÌNH LUÔN CÓ

03 VẤN ĐỀ LƯU Ý KHI CHỌN MUA CORGI ĐỂ KHÔNG MẮC SAI LẦM

03 VẤN ĐỀ LƯU Ý KHI CHỌN MUA CORGI ĐỂ KHÔNG MẮC SAI LẦM

Hi mọi người, những bạn đang đọc bài viết này chắc hẳn là cũng yêu mến và ít nhiều biết về giống chó Corgi đúng hem nè. Hôm nay xin phép chia sẻ xíu xíu những vấn đề mà nhiều bạn yêu cầu xoay quanh chuyện mua Corgi nha :D

Vài năm trở lại đây, Corgi được nhiều bạn quan tâm và yêu thích. Mình nhớ tầm 4 - 5 năm trước, bạn lùn này còn khá mới mẻ, lúc đó chỉ thịnh nuôi những bạn to to như Sam, Husky, Alaska,... Càng về sau bạn này nổi tiếng hơn với những clip vui, meme, video bây giờ là đóng phim luôn rồi :)). Nhu cầu nuôi Corgi cũng tăng lên, các bạn dễ dàng tìm mua Corgi hơn, thị trường vô cùng sôi động nhưng thực tế việc phối bán tràn lan vô tình làm giảm chất lượng và giá trị của chó, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ của cún vì nhiều gene không tốt trộn tạp. Một vài nơi tuồn chó Trung Quốc, gia phả lai lịch không rõ ràng, khi nhập về Việt Nam chó bị bệnh, dễ chết.

Đó chỉ mới là một vài trường hợp trong cả ngàn nguy cơ,... cho nên các bạn yêu Corgi thì dành 3 phút đọc bài viết này nhé, bài hơi dài mình đã cố viết ngắn gọn dễ hiểu. Hy vọng mọi người hiểu rõ hơn 1 chút khi tìm mua cún để tránh tiền mất tật mang nha!!! 

1. YẾU TỐ ĐẦU TIÊN PHẢI CÂN NHẮC

Trước khi mua các bạn phải tự cân nhắc xem nên mua cún có giấy tờ hay không có giấy tờ. Đây cũng là yếu tố loại trừ để các bạn tìm chỗ mua phù hợp tránh mất thời gian 2 bên.

Cũng không bàn đến vấn đề "đẳng cấp" gì cả vì khi quyết định rồi thì cún nào mình cũng chăm cũng thương hết. Dưới đây mình liệt kê 5 điểm khác biệt để các bạn cân nhắc, còn các bạn thắc mắc giữa cún có giấy và không giấy thì xem chi tiết tại bài viết này nè --> "Nên mua cún có giấy hay không giấy?"

Giá tiềnKhi xác định mua cún có giấy, bạn cũng phải chuẩn bị budget cao hơn để tránh việc bị dội khi được báo giá hihi. Bởi vì mình chắc chắc cún có giấy tờ giá cao hơn, ít nhất cũng tầm 16 triệu trở lên, có bé hơn 30 triệu (điều này là chắc chắn rồi :D vì việc đăng ký giấy cũng phức tạp và tốn chi phí). Nhưng bù lại giấy tờ làm giá trị của cún tăng lên
Nhân giốngMua chó có giấy được chứng nhận 4 đời thuần chủng. Được ghi rõ ràng trên giấy và chứng nhận của VKA (Hiệp hội những người nuôi chó giống tại Việt Nam) nên việc trùng huyết, đồng huyết tuyệt đối không bao giờ xảy ra.
Chất lượngVì có sự sàng lọc rõ ràng và kiểm soát bởi VKA thì chúng ta chắc chắn sẽ có những con giống tốt khi mua chó có giấy tờ.
MicrochipsLà con chíp nhỏ được cấy vào trong người chú chó. Ở nước ngoài, tất cả chú chó nào cũng đều được cấy Microchips. Thứ 1 là để dễ dàng quản lý. Thứ 2 là nếu chú chó đi lạc 7 tháng mà chủ sở hữu tìm được, các nhân viên phải dùng máy scan kiểm tra mã số Microchips có trong giấy tờ. Sau đó đối chiếu với mã chíp trong người chú chó đó có khớp hay không. Nếu đúng chính xác thì nhân viên mới trao lại cho chủ sở hữu. Và Microchips luôn đi kèm với chó có giấy. 
Dog ShowĐối với cho có giấy, bạn có thể đăng ký tham gia tất cả các Dog Show do FCI hoặc AKC tổ chức. Dog Show giúp chủ lẫn chó học hỏi được nhiều điều. Tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức để có thể phát triển giống chó của chúng ta thật tốt.



Trên đây là 5 yếu tố cơ bản phải quan tâm. Tuy nhiên khi tìm mua cún trong thực tế vẫn có những trường hợp biến thể:

- Trường hợp 1: Hiện tại mình nghe nói việc lách luật, làm giả giấy tờ bla bla đầy ra :) Giờ bằng Đại Học còn làm giả thì cái gì không giả được, cái này mình chịu --> Dẫn tới việc có giấy cũng không chắc chắn về chất lượng.

- Trường hợp 2: Cún nhà nuôi phối, giống bố mẹ rất tốt nhưng lại không làm giấy vì chủ lười hay vì 1 tỷ lý do gì đó :) --> Dẫn tới cún rất tốt nhưng không giấy tờ làm giảm giá trị. 

Đó là 2 trường hợp đáng buồn nhưng khó tránh, hiện tại người mua - người bán đã thông minh hơn rồi nhưng hên xui ai biết được. Dù sao mình vẫn khuyến khích mọi người LÀM GIẤY CHO CÚN & MUA CÚN CÓ GIẤY nhé nhé nhé! 


2. SAU KHI ĐÃ QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC RỒI, HÃY QUAN TÂM ĐẾN "GENE":

Tiếp theo, giả sử bạn muốn mua cún có giấy thì chắc chắn phải hỏi người bán vấn đề này. Và dĩ nhiên người bán kêu sẽ có giấy tờ, nhưng bạn khoan vội tin nha, hãy hỏi thêm về chó BỐ MẸ.

Có một sự thât dã man là Corgi lúc bé đứa nào cũng xinh cho tới lúc nó dậy thì :) 

Nếu Corgi có gene không tốt, bố mẹ không đẹp (thường là do chó bố) thì lớn lên sẽ lộ điểm xấu: mõm dài, ốm, chân cũng ốm và dài ra.

Ngược lại, nếu bố mẹ đẹp (nhất là bố đẹp), gene tốt, bé Gi sẽ có những điểm tốt đó: lùn, chân tai to dày, mông bự, khuôn mõm ngắn vuông. 

Và gene cũng là yếu tố quyết định đến giá tiền của bé.

Có thể các bạn sẽ nói con mình thì mình cưng thôi, đẹp xấu do mắt mình. Mình hoàn toàn đồng ý và nhắc lại là mình không phân biệt, tuy nhiên mình đang nói đến trường hợp nhưng bạn mong muốn một bé Gi xinh xinh lùn lùn tròn tròn mặt cưng như các clip đang xem nhưng lớn lên bé trông khác quá lại hụt hẫng, tốn bao nhiêu công sức tiền bạc chăm sóc nhưng cũng không đẹp lên được. Lúc đó lại đem bán đem cho thì tội em, chưa tính đến trường hợp gene xấu trộn tạp ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ Corgi, làm em dễ mắc bệnh hơn bình thường.

Và tuyệt đối mình không ủng hộ việc Corgi không chuẩn về gene lại mang đi nhân giống bán. Các bạn nghĩ vài năm nữa nếu cứ tiếp tục tình trạng này thì chất lượng Corgi Việt Nam xuống thấp đến mức nào :) 

Cho nên: GENE CỰC KỲ QUAN TRỌNG NHÉ ! 


3. XEM XÉT GIÁ TIỀN

Mặc dù đúng là không dựa vào giá tiền để đánh giá độ thuần chủng. Nhưng chắc chắn Corgi ổn thì không rẻ nha. Bạn đến trại uy tín mà hỏi "Em đang tìm Corgi đẹp, có giấy, giá rẻ tầm 5 7 triệu abc" hoặc "Sao chó bác đắt thế chỗ khác bán có 7 8 triệu mà" ... thì bị chửi sml ráng chịu huhu.

Theo thông tin mình tìm hiểu hiện tại có 3 mức giá đối với Corgi:

Mức 1: Từ 7tr - 10tr

Như mình nói ở trên, Corgi thuần chủng có giấy tờ chắc chắn không rẻ. Nên khi nhận được mức giá này bạn nên cân nhắc hỏi kỹ về giấy tờ, bố mẹ, test bệnh và nên xem trực tiếp nếu được. Đồng thời xem chỗ đấy có uy tín không nha. 

Mức 2: Từ 15tr - 24tr 

Đây là giá trung bình của 1 bé Corgi có giấy tờ đây đủ, gia phả tốt ở Việt Nam. Chó bố mẹ gene tốt, form dáng đẹp, có thể không phải giống nhập từ các nước nổi tiếng về Corgi như Nga, Mỹ nhưng có thể là từ Đài Loan, con giống chất lượng ở Việt Nam. Tầm giá này là rất ổn rồi bạn nhé.

Ở Sài Gòn có 2 bạn này là phịch thủ chuyên nghiệp và gene cực kỳ tốt, nên khi nghe tên thì bạn hoàn toàn yên tâm nha, bầy con lúc nào cũng chất lượng luôn. Đó là Xù (Garp) và Chopper.


Chopper


Xù (Garp)


Mức 3: Từ 24tr - 35tr (và có thể cao hơn)

Đây là mức giá khá cao đối với dòng Corgi nhưng cũng hoàn toàn bình thường và hợp lý. Đối với trại/địa điểm bán uy tín, ở tầm giá này 90% bạn sẽ tìm được một bé Gi gene chuẩn căng đét, thường là Corgi Cái sẽ rơi vào tầm giá này :D Phù hợp để bạn nuôi kiểng và để phối giống về sau.

Mình đánh giá mức giá ở tầm 2 3 là vô cùng ok. 

------

Tóm lại có ở mức giá nào đi nữa, các bạn cũng phải tìm hiểu kỹ nơi mình chọn mua và khi đã rước bé về hãy yêu thương chăm sóc bé, vì từ nay Gi xem bạn là gia đình rồi đấy :D 

Rồi xong, 3 cái này thôi mình nghĩ cũng giải quyết được 70% nỗi niềm các bạn rồi. Phần còn lại các bạn hãy trao đổi với người bán, xem họ tư vấn có tâm không, uy tín thế nào và tự cảm nhận nha. 

Hy vọng các bạn sớm chọn được một bé Gi phù hợp, rồi tụi mình sẽ dẫn ra offline chơi <3 <3 Nếu có bất cứ vấn đề gì chưa rõ thì liên hệ với tụi mình nhé, tư vấn nhiệt tình như lần đầu gặp crush luôn :D 


Nội dung bài viết được tổng hợp thông tin từ các trại Corgi uy tín


Corgi Team <3 




← Bài trước Bài sau →